Logo Galaxy Header flex-none

Tải ứng dụng galaxy Cinema

Tra cứu lịch chiếu và đặt vé siêu nhanh

Trang chủ / Bình luận phim / [Review] Mang Mẹ Đi Bỏ: Bỏ Rơi Mẹ Không Dễ Chút Nào!

[Review] Mang Mẹ Đi Bỏ: Bỏ Rơi Mẹ Không Dễ Chút Nào!

Một người phụ nữ mắc bệnh Alzheimer lúc tỉnh lúc mê, đứa con trai dường như chịu sự di truyền nên dù còn trẻ nhưng vẫn có lúc mất nhận thức và thậm chí là lên cơn động kinh. Bấy nhiêu vẫn chưa đủ khổ thì hai má con còn gặp khó khăn về kinh tế hoặc nói trắng ra là nghèo. Cậu trai hằng ngày làm nghề cắt tóc ven đường lấy giá bình dân, lúc đi làm thì dắt mẹ theo và bắt buộc phải “trói” bà lại để tránh bất trắc. Lúc ở nhà mà lỡ có việc gì cần ra ngoài thì phải khóa hết cửa để phòng trường hợp mẹ mình đi lạc.

Vào chi tiết hơn thì bà mẹ tên Hạnh, lúc trẻ từng sinh sống làm việc ở Hàn Quốc. Tại đây, Hạnh yêu và kết hôn với người chồng gốc Hàn có ngoại hình chuẩn “oppa”. Không lâu sau, Hạnh sinh quý tử đầu lòng Ji Hwan, con lai Việt – Hàn. Gia đình ba người sống hạnh phúc thì vì một biến cố không rõ nguyên nhân khiến Hạnh trở về Việt Nam, đứa con cả được giao cho bên nội nuôi dưỡng. Ở quê nhà, Hạnh đi thêm bước nữa và sinh ra Hoan, chính là cậu nhóc về sau hành nghệ “thợ cạo”.

Vì canh cánh trong lòng về kỷ niệm cũ, về người chồng vắng số, về Ji Hwan nên bà Hạnh luôn mong muốn “quay lại xứ sở kim chi”. Để tìm lại con hay vì một điều cũ kỹ nào đấy thì Hạnh luôn giấu kín. Nghĩ thì cũng tội nghiệp cho Hoan, cậu phải gánh vác một “cục nợ” bất đắc dĩ trên vai trong khi chính bản thân còn cả tá vấn đề phải lo. Thoạt nhìn hoàn cảnh bi đát như kia có thể nghĩ rằng Hoan sẽ là tuýp người biểu lộ trạng thái khắc khổ, u sầu. Ấy, ngược lại hoàn toàn!

Hoan có hẳn một bài vè để rao trong khi tác nghiệp nhằm mục đích thu hút khách hàng. Đối diện với ai anh cũng luôn nở nụ cười tươi với thần thái đầy tích cực. Có lẽ lớn lên trong nghịch cảnh tận cùng đến giúp Hoan tôi luyện ý chí mạnh mẽ, chấp nhận đối đầu với thách thức cuộc đời chứ không đầu hàng số phận. Dù là gì đi nữa thì điều tốt lành không dừng lại ở đó, bên cạnh Hoan còn cả một hội bạn thân đúng tinh thần “anh em chí cốt”. Mỗi người đều là những chiến hữu chơi đẹp, luôn hết lòng vì bạn bè.

Về phía bà Hạnh thì cũng chẳng hiểu sao vòng xoay định mệnh lại sắp đặt cho bà nhiều chuyện không vui bủa vây đến vậy. Buồn cứ hệt như câu hát mà bà thường ngân nga:

“Hỏi đá xanh rêu bao nhiêu tuổi đời

Hỏi gió phiêu du qua bao đỉnh trời

Hỏi những đêm sâu đèn vàng héo hắt

Ái ân bây giờ là nước mắt

Cuối hồn một thoáng nhớ mong manh…”

Thật ra nhìn bà Hạnh lúc nào cũng nhớ nhớ quên quên, ngơ ngơ ngác ngác thì ai mà chẳng đau lòng. Phận đàn bà vốn chịu nhiều thiệt thòi mà Hạnh còn phải trải qua biết bao nghiệt ngã. Nếu cho rằng những khi bà Hạnh phát bệnh trông thật đáng thương, thì những khoảnh khắc bà tỉnh táo lại càng khiến nhiều người phải “mít ướt” ngay lập tức. Bởi lẽ, trong giờ phút ấy mọi người mới có cái nhìn rõ hơn về Hạnh, cảm được nỗi đau mà Hạnh phải chịu đựng và hiểu được điều bà cần nhất là gì.

Nói đi nói lại thì với tình hình hiện tại, Hoan và mẹ Hạnh rất khó để có được chuỗi ngày ổn định. Cách đơn giản nhất để cải thiện chính là: mang mẹ đi bỏ.

Ngay từ tựa phim Mang Mẹ Đi Bỏ cũng đã đủ gây tò mò cho đám đông. Từ bấy lâu nay ai cũng thuộc lòng câu Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Bây giờ lại có ai đó kể về một nhân vật muốn đem mẹ mình đi bỏ, tày trời thế kia sao mà dung thứ cho được.

Tuy vậy, Mang Mẹ Đi Bỏ không mang tới cảm giác tức giận hay bất bình xíu nào. Hành trình “đưa mẹ đi bụi” của Hoan bỗng nhiên hóa thành một chuyến đi chữa lành đáng nhớ.

Để có thể đưa phim chạm đến trái tim khán giả, đạo diễn Mo Hong Jin đã xây dựng kịch bản bằng lối kể chuyện đậm tính tự sự cô đọng. Không tập trung đẩy mạnh cao trào quá đà, Mang Mẹ Đi Bỏ có tiết tấu chậm rãi, sâu lắng với những tình tiết giản đơn nhưng chứa đựng nặng tâm lý được dàn dựng công phu.

Như một sự cộng hưởng, muốn phát huy hết tinh thần và thông điệp mà Mo Hong Jin gửi gắm thì phải cần đến tài năng diễn xuất của bộ đôi Hồng Đào – Tuấn Trần. Lối diễn biến hóa linh hoạt được tích lũy bằng kinh nghiệm trong suốt nhiều năm làm nghề, đã giúp Hồng Đào có màn hóa thân vào vai mẹ Hạnh đầy xúc động. Bên cạnh đó, nhờ lợi thế từ lần hợp tác trước đây mà Tuấn Trần cũng thoải mái nhập vai hơn, nam diễn viên cho thấy rõ sự tiến bộ ở phim mới khi tái hiện chân dung nhân vật Hoan ở mức độ hoàn hảo nhất. Cả hai tung hứng, phối hợp cực kỳ ăn ý đủ để dẫn dắt người xem đi qua từng khía cạnh cung bậc cảm xúc.

Vừa khóc, vừa cười, vừa lo lắng, vừa an lòng và cuối cùng là bình yên…, chính là những trải nghiệm thú vị dành cho các tín đồ điện ảnh khi tìm đến Mang Mẹ Đi Bỏ. Một tác phẩm đáng xem khi khai thác góc nhìn mới về tình mẫu tử thiêng liêng cao cả.

Mang Mẹ Đi Bỏ ra mắt tại các hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc từ 01.08.2025.